QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ FLIV**
Với mục đích thực hiện hoạt động quảng cáo tuân thủ quy định pháp luật, trước khi thực hiện đăng tải thông tin và quảng cáo hàng hóa, dịch vụ trên Sàn TMĐT Fliv, Ban tổ chức cần tham khảo các hướng dẫn về quảng cáo, bao gồm:
- Hướng dẫn chung về quảng cáo;
- Các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động quảng cáo;
- Nguyên tắc chung của hoạt động quảng cáo;
- Các hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo;
- Các hành vi quảng cáo bị cấm; và
- Các yêu cầu về điều kiện, giấy phép, chấp thuận đặc biệt cho một số sản phẩm quảng cáo.
Ban Tổ Chức cần lưu ý rằng các hướng dẫn nêu trên chỉ là tài liệu hướng dẫn nội bộ của Fliv mà không phải là một chỉ dẫn chính thức và không cấu thành ý kiến tư vấn pháp lý. Việc quảng cáo trên Sàn TMĐT Fliv cần phải tuân thủ các quy định pháp luật quảng cáo và pháp luật chuyên ngành, được thay đổi tùy từng thời điểm. Ban Tổ Chức nên tham vấn với đơn vị tư vấn liên quan để giảm thiểu rủi ro liên quan đến hoạt động quảng cáo. Để tránh nhầm lẫn, Ban Tổ Chức có trách nhiệm kiểm tra các quy định pháp luật áp dụng tại thời điểm đăng bán hàng hóa, dịch vụ.
Trong trường hợp cần tham vấn đến những trường hợp cụ thể, Ban Tổ Chức có thể liên hệ Công ty TNHH Fliv qua email: support@Fliv.vn hoặc Hotline: 1900 6408 để được hướng dẫn và đóng góp ý kiến.
1. Các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động quảng cáo
- Luật Thương Mại số 36/2005/QH11 ban hành ngày 14/6/2005 2012 bởi Quốc Hội;
- Luật Quảng Cáo số 16/2012/QH13 ban hành ngày 21/6/2012 bởi Quốc Hội;
- Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ban hành ngày 14/11/2013 bởi Chính Phủ;
- Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL ban hành ngày 06/12/2013 bởi Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch;
- Thông tư số 09/2015/TT-BYT ban hành ngày 25/5/2015 bởi Bộ Y Tế;
- Quyết định số 4149/QĐ-BVHTTDL ban hành ngày 03/11/2017 bởi Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch; và
- Các quy định pháp luật chuyên ngành áp dụng cho từng loại sản phẩm cụ thể.
Vui lòng lưu ý ràng các văn bản pháp luật này sẽ được điều chỉnh, ban hành mới tại từng thời điểm
2. Nguyên tắc chung của hoạt động quảng cáo
Hoạt động quảng cáo trên Sàn TMĐT Fliv cần đáp ứng ba (03) nguyên tắc chung như sau:
- Tính hợp pháp: Không quảng cáo cho các hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo; không vi phạm các điều cấm trong hoạt động quảng cáo (như được diễn giải sơ bộ dưới đây).
- Tính trung thực: Quảng cáo không lạm dụng lòng tin của người tiêu dùng hoặc lợi dụng sự thiếu kiến thức và kinh nghiệm của người tiêu dùng. Những yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng phải được truyền đạt khách quan tạo điều kiện cho người tiêu dùng cân nhắc về quyết định của mình.
- Tính chính xác: Các mô tả, các tuyên bố và so sánh liên quan đến thực tế đối với sản phẩm được quảng cáo phải bảo đảm được xác định một cách khách quan và phải có bằng chứng xuất trình trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Hoạt động quảng cáo phải thể hiện trách nhiệm xã hội và phù hợp đạo đức, văn hóa Việt Nam, cụ thể như sau:
- Quảng cáo phải tôn trọng nhân phẩm và không khuyến khích, khêu gợi, ủng hộ hoặc dung túng đối với bất kỳ một hình thức phân biệt đối xử nào, bao gồm đối với chủng tộc, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, sự khuyết tật, hoặc xu hướng tính dục;
- Quảng cáo không có các nội dung giễu cợt, trêu đùa với nỗi sợ hãi hoặc khai thác nỗi bất hạnh, đau khổ của con người;
- Quảng cáo không gợi ý hay khuyến khích xu hướng đối kháng để giải quyết các mâu thuẫn hay khác biệt trong xã hội;
- Quảng cáo không có nội dung khuyến khích, khêu gợi, ủng hộ, dung túng các hành vi bạo lực, phi pháp hoặc chống phá Nhà nước, xã hội;
- Quảng cáo không chứa đựng nội dung phản cảm, khiêu dâm, dung tục, truỵ lạc, xúc phạm đến giá trị đạo đức, văn hóa của người Việt Nam;
- Quảng cáo không có nội dung làm giảm sự phê phán của người xem đối với hành vi tội phạm, bạo lực và các hành động sai phạm khác; và
- Quảng cáo không sử dụng các nội dung mang tính khuyến khích, ủng hộ hoặc dung túng các hành vi gây hại cho môi trường và cộng đồng.
3. **Các hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
Theo đó, danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo dưới đây được ban hành theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Trong trường hợp pháp luật có những thay đổi, sửa đổi, các quy định pháp luật mới về sản phẩm cấm quảng cáo mặc nhiên được áp dụng và các quy định về sản phẩm cấm quảng cáo dưới đây được hiểu là được hủy bỏ, thay thế tương ứng với quy định pháp luật về sản phẩm cấm quảng cáo có hiệu lực vào từng thời điểm:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
4. Các hành vi quảng cáo bị cấm
Theo đó, danh mục hành vi bị cấm quảng cáo dưới đây được ban hành theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Trong trường hợp pháp luật có những thay đổi, sửa đổi, các quy định pháp luật mới về danh mục hành vi bị cấm quảng cáo mặc nhiên được áp dụng và các quy định về danh mục hành vi bị cấm quảng cáo dưới đây được hiểu là được hủy bỏ, thay thế tương ứng với quy định pháp luật về danh mục hành vi bị cấm quảng cáo có hiệu lực vào từng thời điểm:
- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm hoặc hạn chế kinh doanh.
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
5. Các yêu cầu về điều kiện, giấy phép, chấp thuận đặc biệt cho một số sản phẩm quảng cáo
Quảng cáo sử dụng từ ngữ gây chú ý sẽ tuân theo quy định dưới đây. Theo đó quy định dưới đây được ban hành theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Trong trường hợp pháp luật có những thay đổi, sửa đổi, các quy định pháp luật mới về quảng cáo sử dụng từ ngữ gây chú ý thì mặc nhiên được áp dụng và các quy định về quảng cáo sử dụng từ ngữ gây chú ý dưới đây được hiểu là được hủy bỏ, thay thế tương ứng với quy định pháp luật về quảng cáo sử dụng từ ngữ gây chú ý có hiệu lực vào từng thời điểm. Ví dụ: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Một số Sản Phẩm đặc biệt cần phải đáp ứng thêm về quy định về điều kiện và giấy phép bao gồm các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định pháp luật và các giấy phép của pháp luật chuyên ngành, cụ thể: